รีวิวประสบการณ์งานซ่อมแก้ไขงานช่าง จากประสบการณืจริงที่เจอในหน้างานพร้อมทั้งแนะนำแนวทางในการตรวจสอบและแก้ไข
วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
วิธีตรวจซ่อมแอร์ CARRIER อาการแอร์ตัด แรงดันสูง Hi pressure คอนเดนซิ่งระ...
วิธีตรวจซ่อมแอร์ CARRIER อาการแอร์ตัดแรงดันสูง หรือที่เรียกกันว่าตัด HI
อาการนี้ คือ เมื่อชุดคอมเพรสเซอร์ทำงานไปสักพักก็จะตัดการทำงานเอง และก็จะวนเป็นอย่างนี้อยู่ตลอด สาเหตุมาจากชุดแผงระบายความร้อนไม่สามารถระบายความร้อนได้ทัน ทำให้ชุด HI sensor ที่ติดตั้งไว้ได้เปิดระบบป้องกันขึ้นจึงทำให้แอร์ตัดการทำงาน (อุปกรณ์นี้ติดตั้งขึ้นเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับคอมเพรสเซอร์) และจากการตรวจสอบพบว่าชุดมอเตอร์พัดลมระบายความร้อนเสียไป 1 ตัว ทำให้ไม่สามารถระบายความร้อนได้ทัน
วิธีการเปลี่ยนมอเตอร์พัดลมระบายความร้อน
1.ปิดระบบเมนไฟฟ้าแอร์ให้เรียบร้อย
2.ทำการถอดฝาครอบชุดใบพัดลมระบายความร้อนที่เสียออก
3.ใช้ไขควงแฉกคลายสกรูที่น็อตล็อกฝาปิดโครงแอร์ด้านบนออก และยกฝาปิดด้านบนลงมา
4.ใช้คีมตัดสายไฟฟ้าชุดมอเตอร์พัดลมระบายความร้อนที่เสียออก และจดจำตำแหน่งการต่อสายไฟฟ้าให้ดี
5.ใช้ไขควงแฉกคลายสกรูน็อตล็อกชุดแค๊ปรัน Run Capacitor และถอดชุดแค๊ปรันมอเตอร์ที่เสียออก
6.ใช้ไขควงแฉกด้ามยาวคลายสกรูเกลียวปล่อยที่ล็อกน็อตพัดลมระบายความร้อนทั้ง 4 ตัวออก จากนั้นยกมอเตอร์พัดลมตัวที่เสียลงมา
7.ใช้ประแจ L หัวหกเหลี่ยมคลายน็อตสกรูหัวจมออก โดยการหมุนทวนเข็มนาฬิกาจากนั้นให้ดึงใบพัดลมออกมา
8.นำชุดมอเตอร์พัดลมระบายความร้อนตัวใหม่ ไปยึดติดตั้งที่โครงยึดมอเตอร์พัดลมแล้วใช้สกรูเกลี่ยวปล่อยขันล็อกให้แน่น โดยการหมุนตามเข็มนาฬิกาให้ครบทั้ง 4 ตัว
9.สอดสายไฟฟ้าที่ออกจากตัวมอเตอร์เข้าไปตามตำแหน่งเดิมที่ยึดสายไฟไว้ จากนั้นใช้เคเบิ้ลไทร์รัดสายไฟให้แน่น ส่วนปลายเคเบิ้ลไทร์ที่ยาวออกมาให้ใช้คีมตัดให้เรียบร้อน เพื่อป้องกันการเข้าไปกีดขวางการหมุนของใบพัดลม
10.ทำการต่อระบบสายไฟฟ้ามอเตอร์พัดลมระบายความร้อน ดังนี้
- นำสายไฟฟ้าสายสีดำที่ออกจากมอเตอร์ต่อเข้ากับสายไฟฟ้าเส้นที่มีไฟที่ออกจากแม็กเนติกสายสีดำ
- นำสายไฟฟ้าเส้นสีขาวที่ออกจากตัวมอเตอร์ต่อเข้ากับสายไฟฟ้าเส้นที่ไม่มีไฟ (สายนิวตรอน หรือ สาย N) เส้นสีขาว
- นำสายไฟฟ้าสายสีน้ำตาลที่ออกจากตัวมอเตอร์ต่อเข้ากับชุดแค๊ปรัน Run Capacitor 1 ด้าน และด้านที่เหลือของชุดแค๊ปรันให้ต่อสายไฟฟ้าเข้ากับสายไฟฟ้าเส้นที่ไม่มีไฟ (สายนิวตรอน หรือ สาย N)
ที่ออกมาจากแม็กเนติกสายไฟเส้นสีขาว
11.ทำการประกอบฝาปิดด้านบนใช้เรียบร้อนและใช้ไขควงแฉกขันสกรูเกลียวปล่อยล็อกฝาให้แน่นทุกจุด โดยการหมุนตามเข็มนาฬิกา
12.นำใบพัดลมใส่เข้าไปในแกนมอเตอร์พัดลมระบายความร้อนที่ใส่เข้าไปใหม่ โดยการใส่ใบพัดลมต้องสังเกตุให้ด้านที่มีน็อตล็อกตรงกับแกนมอเตอร์พัดลมที่มีผิวเรียบ จากนั้นใช้ประแจ L หัวหกเหลี่ยมหมุนล็อกให้แน่น โดยการหมุนตามเข็มนาฬิกา จากนั้นใช้มือลองหมุนใบพัดลมดูว่าติดขัดหรือไม่
13.ทำการใส่ฝาปิดใบพัดลมให้เรียบร้อยโดยการใช้ไขควงแฉกขันสกรูเกลียวปล่อยตามเข็มนาฬิกาให้แน่น
14. ทดสอบการทำงานโดยการเปิดเมนระบบไฟฟ้าแอร์ จากนั้นเปิดรีโมทแอร์ให้เครื่องปรับอากาศทำงาน จากนั้นออกมาด้านนอกสังเกตุที่ชุดคอนเดนซิ่ง (แผงระบายความร้อนด้านนอก) รอการหน่วงเวลาประมาณ 3 นาที ชุดมอเตอร์พัดลมระบายความร้อนด้านนอกจะทำงาน เมื่อมอเตอร์พัดลมระบายความร้อนด้านนอกทำงานแล้วสังเกตุดูว่าเครื่องทำงานปกติกหรือไม่ หากเครื่องทำงานปกติก็ถือว่าแก้ไขจบงาน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น