วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2561

วิธีการซ่อมรั่วแอร์มิตชูบิชิ Heavy Duty คอล์ยเย็นรั่วแบบละเอียดทุกขั้นตอน



วิธีซ่อมแอร์มิตซูบิชิ Heavy Duty อาการคอล์ยเย็นรั่ว  จากตอนแรกน้องที่ทำแอร์ด้วยกันได้เคยไปเติมน้ำยาแอร์ให้แล้ว 1 ครั้ง  แต่ผ่านไปไม่ถึง 3 วันแอร์รั่วอีกแล้ว วันนี้จึงได้เข้าไปช่วยตรวจเช็คและทำการแก้ไข  โดยได้ดำเนินการ ดังนี้
1.ต่อเกจวัดระดับน้ำยาแอร์ว่ามีเหลืออยู่ในระบหรือไม่
2.หากมีน้ำยาแอร์หลงเหลืออยู่ในระบบให้ดูดน้ำยาแอร์กลับเพื่อเก็บในคอมเพรสเซอร์ หากเหลือไม่มากทำการปล่อยน้ำยาออกจากระบบให้หมด
3.ทำการปิดเบรคเกอร์และตัดระบไฟฟ้าออกจากวงจร
3.ถอดฝาครอบชุดแผงคอลืยเย็นออก
4.เริ่มถอดฝาครอบคอล์ยเย็นออก  ที่ฝั่งทางด้านซ้ายคลายสกรูเพื่อเปิดฝาครอบท่อทองแดงออกพบคราวน้ำมัน  แสดงว่าบริเวณนี้รั่วจึงทำให้แอร์ไม่เย็น
5.ถอดสายไฟระบบจากเบรคเกอร์ที่เข้ามายังชุดคอลโทรลคอล์ยเย็นออก
6.คลายข้อต่อท่อทองแดงบริเวณจุดต่อท่อน้ำทิ้งออก ทั้ง 2 ท่อ  จากนั้นให้ยกตัวคอล์ยเย็นขึ้นเล็กน้อยและดึงออกเข้าหาตัว
7.เมื่อถอดตัวคอล์ยเย็นออกมาแล้วให้ยกลงมาด้านล่างทำการถอดชิ้นส่วนต่างๆออกให้หมด  เริ่มตั้งแต่ถอดระบบกล่องคอลโทรลไฟฟ้าออก  ,ถอดชุดมอเตอร์พัดลมคอล์ยเย็นออก ,ถอดสายเซนเซอร์ต่างๆจากตัวแผงคอล์ยเย็นออก ,จากนั้นยกแผงคอล์ยเย็นออกจากโครงยึด
8.นำแผงคอล์ยเย็นมาตรวจสอบ  ดังนี้
8.1 นำข้อต่อสำหรับทดสอบรั่ว  มาต่อที่ปลายท่อทองแดงทั้ง 2 ท่อ  โดยปลายด้านท่อใหญ่ให้ปิดมิดชิด
ส่วนอีกปลายด้านหนึ่ง (ท่อเล็ก)  ให้เชื่อมต่อข้อต่อที่สามารถต่อสายเกจวัดแรงดันเข้าไปได้
8.2 จากนั้นนำสายเกจสีเหลืองต่อกับกับชุดเรคกลูเรเตอร์จากถังไนโตรเจน (ยังไม่ต้องเปิดวาวล์)
8.3 ทำการปรับเรคกลูเรเตอร์ (อุปกรณ์วัดแรงดันจากถังไนโตรเจน)  ให้อยู่ในตำแหน่งแรงดัน 0-100 psi.โดยหมุนทวนเข็มนาฬิกาออก  เพื่อป้องกันแรงดันจากเรคกลุเรเตอร์มากเกินไป
8.4 นำสายที่ต่อสายเกจวัดแรงดันด้านไฮ (เกจสีแดง)  ต่อเข้ากับปลายท่อทองแดงด้านที่ใส่สายเกจวัดแรงดันได้และล็อกให้แน่น
8.5 เปิดฝาปิดถังแรงดันไนโตรเจนออกเล็กน้อย  จากนั้นสังเกจเข็มวัดแรงดันจะมี 2 ตัว  ตัวแรกจะใช้วัดแรงดันก๊าซไนโตรเจนที่มีทั้งหมดในถัง เข็มเกจจะขึ้นทันทีที่เปิดวาวล์ , ตัวที่ 2 จะใช้วัดแรงดันเมื่อมีการปรับเรคกลูเรเตอร์เข้า - ออก เพื่อให้ได้แรงดันตามที่กำหนด
8.6 นำสายเกจด้านไฮมาต่อที่สายทางออกของชุดเรคกลูเรเตอร์ (ชุดปรับแรงดัน) จากนั้นเปิดวาวล์จากเกจแรงดันด้านไฮเพื่อให้ไนโตรเจนวิ่งเข้าไปในชุดคอล์ยเย็นที่เราต้องการทดสอบรั่ว  สังเกตุแรงดันที่เกจของชุดเรกกลูเรเตอร์ว่าอยู่เท่าไหร่ ปกติจะเริ่มทดสอบที่ 100 psi , 150 psi , 200 psi และสูงสุดอยู่ที่ 250 psi ตามลำดับ
8.7 นำชุดคอล์ยเย็นที่อัดไนโตรเจนเข้าไปแล้ว  นำไปจุ่มน้ำทิ้งไวสังเกตุดูว่ามีฟองเกิดขึ้นหรือไม่
8.8 เมื่อพบตำแหน่งที่ฟองเกิดขึ้นแล้วให้จดจำตำแหน่งให้ดี  จากนั้นนำชุดคอล์ยเย็นขึ้นจากน้ำปล่อยก๊าซไนโตรเจนออก  และทำการเชื่อมอุดรอยรั่วบริเวณดังกล่าว
8.9 เมื่อเชื่อมเสร็จแล้วทำให้ท่อเย็นลง  จากนั้นต่อสายเกจด้านไฮกลับเข้าไปอีกครั้ง ทำการอัดไนโตรเจนเข้าไปใหม่อีกครั้งตามแรงดันที่ต้องการ  จากนั้นนำชุดคอล์ยเย็นลงไปแช่น้ำอีกครั้งแล้วสังเกตุดูว่าฟองอากาศยังมีอยู่หรือไม่  หาดยังพบฟองอากาศอยู่ให้ทำตามขั้นตอนข้างต้นใหม่จนกว่าจะไม่เห็นฟองอากาศ  ดดยอัดไนโตรเจนไว้ที่ 250 psi. ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง  หากแรงดันไม่ตกแสดงว่าไม่รั่ว
8.10 เมื่อทดสอบรั่วเสร็จแล้วทำการประกอบชิ้นส่วนต่างๆที่ถอดออกจากชุดคอล์ยเย็นกลับเข้าตำแหน่งเดิมให้ครบ
8.11 ยกชุดคอล์ยเย็นกลับเข้าไปติดตั้งยังตำแหน่งเดิมที่ผนัง  ทำการต่อชุดระบบท่อน้ำยาทั้ง 2 ท่อให้แน่น  ต่อท่อน้ำทิ้ง  จากนั้นต่อระบบยไฟฟ้า
8.12 จากนั้นทำการทดสอบการรั่วภายในระบบ โดยการต่อสายเกจเส้นสีเหลืองเข้ากับเครื่องแว๊กสุญญากาศ  และนำสายเกจด้านโล (แรงดันต่ำเกจสีน้ำเงิน)  ต่อเข้ากับท่อทองแดงทางด้านแรงดันต่ำ  จากนั้นเปิดเครื่องแว๊กสุญญากาศ ทำการแว๊กสุญญากาศประมาณ 30 นาที  เข็มเกจด้านแรงดันต่ำต้องตกลงมาอยู่ที่ -30 นิ้วปรอท  จากนั้นปิดวาวล์เกจให้แน่น ,ปิดเครื่องแว๊กสุญญากาศ  และสังเกตุที่เข็มเกจว่ามีการเคลื่อนไหวเพิ่มขึ้นหรือไม่  กรณีพบว่าเข็มเกจมีแรงดันเพิ่มขึ้นแสดงว่ายังมีการรั่วในระบบอยู่
8.13 เมื่อแว๊กสุญญากาศเสร็จแล้วให้ปิดเกจและทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที  หากเข็มเกจอยู่นิ่งกับที่แสดงว่าไม่มีรั่วซึม  ทำการแว๊กสุญญากาศต่ออีก 30 นาที  จากนั้นปิดเกจให้แน่นและถอดเครื่องแว๊กออก
8.14 นำสายเกจสีเหลืองมาต่อเข้ากับถังน้ำยาแอร์  และปลายสายทางด้านโล (แรงดันต่ำ)  ต่อกับกับท่อทองแดงทางด้านแรงดันต่ำ  จากนั้นเปิดวาวล์น้ำยาที่ถังน้ำยา  และเปิดวาวล์เกจทางด้านแรงดันต่ำเพื่อให้น้ำยาไหลเข้าสู่ระบบ  ฟังเสียงน้ำยาไหลเข้าระบบจะดัง  ฟี๊ส........เมื่อสิ้นสุดเสียงน้ำยาแล้วให้ปิดวาวล์เกจให้สนิท
8.15 เปิดเครื่องปรับอากาศรอให้ชุดคอมเพรสเซอร์ทำงาน  เมื่อคอมเพรสเซอร์เริ่มทำงานแล้วให้สังเกตุที่วาวล์เกจจะแสดงแรงดันน้ำยาในระบบ  น้ำยาภายในระบบจะต้องมีไม่น้อยกว่า 65 psi - 80 psi. หากในระบบมีน้ำยาไม่เพียงพอให้เปิดเกจเพื่อเติมน้ำยาเข้าระบบต่อไป  โดยสังเกตุที่เกจวัดแรงดันเป็นระยะๆ
8.16 ใช้คีมแอมป์จับกระแสไฟฟ้าควบคู่การเติมน้ำยาแอร์โดยให้ดูที่เนมเพลทประกอบว่าเครื่องปรับอากาศแต่ละตัวกินกระแสไฟฟ้าเท่าไหร่
8.17 ตรวจสอบอุณหภูมิภายในห้องว่าสามารถทำความเย็นได้หรือไม่  หากอุณหภูมิภายในห้องเย็นตามที่กำหนดถือว่าการซ่อมรอยรั่วผ่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น