รีวิวประสบการณ์งานซ่อมแก้ไขงานช่าง จากประสบการณืจริงที่เจอในหน้างานพร้อมทั้งแนะนำแนวทางในการตรวจสอบและแก้ไข
วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2561
วิธีล้างแผงระบายความร้อนแอร์รถยนต์ VIGO ง่ายๆด้วยตัวเอง
วิธีล้างแผงระบายความร้อนแอร์รถยนต์ VIGO
วันนี้ว่างจึงมีโอกาสได้ล้างแผงระบายความร้อนแอร์รถยนต์ VIGO ของตัวเองหลังจากที่ติดภาระกิจต่างๆ ไม่ได้ล้างทำความสะอาดสักที
วิธีการถอดกระจังหน้าออกเพื่อล้างทำความสะอาด ขั้นตอนดังนี้
1.ถอดกระจังหน้า (ชุดที่มีโลโก้ TOYOTA) ติดอยู่ถอดออกเลยโดยจะมีพุกพลาสติกล็อกอยู่ด้านบน 2 ตัว เป็นน็อตหัแฉกอีก 2 ตัว (ซ้าย-ขวา) และเป็นพุกพลาสติกที่ด้านล่างอีก 2 ตัว
2.โดยด้านบนน็อตล็อกฝั่งซ้ายและฝั่งขวา จะเป็นน็อตหัวแฉก ขันออกโดยใช้ไขควงแฉกหมุนทวนเข็มนาฬิกาออกมา
3.พุกพลาสติกด้านบนตรงกลางจะมีอีก 2 ตัว เอาออกโดยใช้ไขควงแบนพยายามสอดเข้าไปบริเวณช่องว่างด้านบนหัวพุกจากนั้นค่อยๆงัดขึ้น เมื่องัดขึ้นได้แล้วให้ใช้มือดึงออกมาได้เลย
4.จากนั้นค่อยๆง้างกระจังหน้าออกเข้าหาตัวเล็กน้อย (เบาๆระวังหัก) เพื่อให้สามารถสอดมือและไขควงแบนเข้าไปเพื่องัดพุกพลาสติกด้านล่างฝั่งซ้ายและฝั่งขวาได้ง่าย
5.จากนั้นดึงกระจังหน้าเข้าหาตัว กระจังหน้าก็จะหลุดออกมาได้อย่่างง่ายๆ
6.ใช้ปืนฉีกน้ำแรงดันสูงโดยปรับปลายปืนฉีดน้ำให้กระจายออกเพื่อป้องกันแผงระบายความร้อนล้ม จากนั้นฉีดล้างทำความสะอาดให้ทั่วแผงระบายความร้อน
7.ใช้น้ำยาล้างคอล์ย Super Clean ผสมน้ำเปล่าในอัตราส่วนน้ำยาล้างคอล์ยครึ่งขวดผสมกับน้ำเปล่าครึ่งขวด ผสมให้เข้ากันจากนั้นนำไปราดลงบนตัวแผงระบายความร้อนให้ทั่วแผง
8.จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที เพื่อให้น้ำยากัดเอาคราบสกปรกต่างๆบนแผงระบายความร้อนออก โดยสังเกตจากฟองน้ำยาที่กัดคราบสกปรกออกมา เมื่อครบ 15 นาทีแล้ว ให้ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงปรับน้ำให้กระจายและฉีดล้างทำความสะอาดให้ทั่วทั้งแผงระบายความร้อน
9.ใช้น้ำยาล้างคอล์ยที่เหลืออีกครึ่งขวด ราดลงบนแผงระบายความร้อนให้ทั่วแผงอีกครั้งและทิ้งไว้อีกประมาณ 15 นาที จากนั้นจึงใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดล้างทำความสะอาดแผงระบายความร้อนให้สะอาดอีกครั้ง
10.ใช้ Blower เป่าไล่น้ำออกจากแผงระบายความร้อนให้แห้ง และเป่าบริเวณจุดต่อสายไฟต่างๆที่น้ำอาจกระเด็นใส่ให้แห้ง
11.ประกอบชุดกระจังหน้ากลับเข้าตำแหน่งเดิม โดยใส่พุกพลาสติกด้านล่างก่อนทั้ง 2 ตัว (อยู่ด้านซ้ายและ-ขวา) จากนั้นจึงใส่พุกพลาสติกด้านบน (บริเวณกลางกระจังหน้าอีก 2 ตัว) จากนั้นจึงใช้ไขควงแฉกขัดล็อกน็อตหัวแฉกทางด้านซ้ายและด้านขวาให้แน่น
12.ตรวจสอบชุดกระจังหน้าให้เรียบร้อยว่ามีการประกอบถูกต้อง และลงล็อกแน่นสนิททุกด้าน จากนั้นทดสอบการทำงานของแผงระบายความร้อนโดยการสตาร์ทเครื่องยนต์และเปิดให้แอร์ทำงาน จะพบว่าแอร์มีความเย็นมากขึ้น และที่แผงระบายความร้อนด้านหน้าก็สามารถดูดระบายความร้อนได้ดีมากยิ่งขึ้น
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น